• Văn phòng Chính phủ vừa có thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng tại cuộc họp về Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép hạ và Dự án cảng tổng hợp container Cái Mép hạ tại thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu.

     

     Đối với Dự án đầu tư xây dựng Trung tâm logistics Cái Mép hạ, Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn Công ty cổ phần xuất, nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Tập đoàn Geleximco về thủ tục đầu tư, thuê đất, giao đất và thực hiện đầu tư xây dựng theo đúng quy định của pháp luật để sớm triển khai một trung tâm logistics đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và khu vực trọng điểm kinh tế phía Nam.

     

    Đối với Dự án cảng tổng hợp container Cái Mép hạ, đây là dự án đã được giao chủ đầu tư - Công ty cổ phần đóng tàu và dịch vụ dầu khí Vũng Tàu. Do vậy, Công ty cổ phần xuất, nhập khẩu tổng hợp Hà Nội - Tập đoàn Geleximco chủ động trao đổi, thỏa thuận với chủ đầu tư để có thể liên doanh, liên kết đầu tư, khai thác sử dụng cảng, đảm bảo hiệu quả đầu tư.

     

    Phó Thủ tướng giao UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu hướng dẫn các doanh nghiệp thực hiện đúng các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng đất đai, bồi thường, tái định cư... và quy trình thủ tục đầu tư; đồng thời, tổ chức thẩm định, quyết định các dự án đầu tư theo thẩm quyền và theo quy định của pháp luật.

     

    Minh Hiển https://www.bandatnenbaria.vn


  • Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng “chất vấn” Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh về việc báo cáo khả thi dự án đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng trong dự án sân bay Long thành hiện đang chậm khoảng 4-6 tháng.

     

    Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng hôm nay kiểm tra địa điểm dự kiến xây dựng khu tái định cư; thăm trường mầm non xã Suối Trầu - Long Thành - Đồng Nai và làm việc với lãnh đạo chủ chốt tỉnh Đồng Nai, huyện Long Thành và một số xã trong khu vực dự kiến xây dựng sân bay Long Thành.

     

    Tại kỳ họp thứ 4 cuối năm 2017 vừa qua, QH đã đồng ý việc tách nội dung thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư của dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành thành dự án thành phần và thông qua một số chỉ tiêu của báo cáo nghiên cứu khả thi dự án này.

     

    Thủ tướng chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì, phối hợp với Bộ GTVT và các cơ quan liên quan khẩn trương tổ chức rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo này để Bộ trưởng Bộ KH&ĐT chủ trì tổ chức thẩm định, trình Thủ tướng xem xét, quyết định.

     

    Tuy nhiên, tiến độ phê duyệt báo cáo đến nay đang bị chậm. Mới đây, Thủ tướng yêu cầu Bộ trưởng Bộ KH&ĐT báo cáo kết quả thẩm định trước ngày 15/4 này.

     

    Trước sự chậm trễ này, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng “chất vấn” Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ và Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Trần Văn Vĩnh về việc báo cáo khả thi dự án đền bù, tái định cư, giải phóng mặt bằng hiện đang chậm khoảng 4-6 tháng.

     

    “Hiện chậm ở khâu nào? Vì sao chậm? phải nói thật rõ để có giải pháp tháo gỡ”, Phó Thủ tướng nêu câu hỏi.

     

    Thứ trưởng Thọ cho biết, hiện chậm trễ là do một số bộ, ngành TƯ đang đề nghị làm rõ một số nội dung trong báo cáo. Còn lãnh đạo tỉnh Đồng Nai cho rằng, vướng là do các bộ ngành còn quan điểm khác nhau trong việc vận dụng các quy định của pháp luật trong quá trình thẩm định, phê duyệt báo cáo.

     

    Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cũng khẳng định, hiện Bộ GTVT đang lên kế hoạch chặt chẽ, kiểm soát tiến độ theo từng tuần.

     

    Vận dụng các quy định để triển khai hiệu quả, giảm chi phí

     

    Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đánh giá việc thực hiện dự án giải phóng mặt bằng còn chậm so với tiến độ, trong đó phần lập, thẩm định và phê duyệt dự án hiện chậm tiến độ khoảng 4 tháng.

     

    “Phải vận dụng quy định pháp luật như thế nào, trách nhiệm, phương pháp phối hợp giữa các bộ ngành và địa phương. Chính phủ kiến tạo nghĩa là không chỉ thuần tuý quản lý mà là cùng tạo ra môi trường thuận lợi cho DN, người dân, do đó các bộ, ngành phải có trách nhiệm hướng dẫn”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

     

    Ông cũng lưu ý không nên máy móc mà phải hết sức trí tuệ, trách nhiệm, bản lĩnh, xuất phát từ thực tiễn khi đưa ra ý kiến tham mưu.

     

    “Khi quy định pháp luật chưa rõ, nhưng có thể vận dụng, triển khai công việc hiệu quả, giảm chi phí thì có thể cân nhắc. Nếu có vướng mắc, phải kịp thời báo cáo Chính phủ để kịp thời tháo gỡ”, Phó Thủ tướng nói.

     

    Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu các bộ với vai trò, trách nhiệm của mình sớm hướng dẫn, hỗ trợ Đồng Nai hoàn thành báo cáo khả thi dự án, kịp thời báo cáo ngay những vẫn đề khó, vướng mắc, vượt thẩm quyền.

     

    Bộ TN&MT thẩm định và phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư trong dự án sân bay Long Thành.

     

    Ông cũng lưu ý UBND tỉnh Đồng Nai sớm báo cáo hội đồng thẩm định nhà nước về việc giải trình tiếp thu các ý kiến của các thành viên; đồng thời, hoàn thiện các hồ sơ, tài liệu kèm theo báo cáo nghiên cứu khả thi dự án theo quy định.

     

    “Đề nghị Bộ trưởng Bộ KH&ĐT với tư cách là Chủ tịch Hội đồng thẩm định nhà nước phối hợp chặt chẽ với tỉnh Đồng Nai hoàn thiện sớm hồ sơ dự án, báo cáo Thủ tướng những vấn đề vượt thẩm quyền nếu có. Trình Thủ tướng trước ngày 20/4”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

     

    Khởi công sân bay Long Thành cuối 2019

     

    Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng khẳng định quyết tâm cao của Chính phủ trong việc hoàn thành các công tác chuẩn bị để có thể khởi công xây dựng sân bay Long Thành vào cuối năm 2019.

     

    “Dự án tổng thể phải được trình QH vào kỳ họp cuối năm 2019, trước đó phải trình hội đồng nghiệm thu nhà nước, Chính phủ để cho ý kiến, do đó Bộ GTVT căn cứ mốc tiến độ để triển khai nhiệm vụ, đảm bảo thực hiện yêu cầu được giao”, Phó Thủ tướng yêu cầu.

     

    Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ GTVT chủ trì phối hợp với Đồng Nai và các bộ, ngành liên quan lập quy hoạch kết nối giao thông cả trong cảng hàng không và kết nối ra bên ngoài đảm bảo đồng bộ, khoa học…

     

    Thu Hằng https://trello.com/datnenlongthanh


  • Tư vấn sẽ khảo sát và lập Báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1- dự án đầu tư sân bay Long Thành hoàn thành vào tháng 6/2019 để báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10/2019.

     

    Sáng 2/6, tại Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã diễn ra Lễ ký kết hợp đồng “Tư vấn khảo sát và lập báo cáo nghiên cứu khả thi giai đoạn 1” dự án Cảng HKQT Long Thành.

     

    Dự án Cảng HKQT Long Thành (sân bay Long Thành) là một trong những dự án quan trọng cấp quốc gia của ngành giao thông vận tải.

     

    Ông Lại Xuân Thanh - Chủ tịch HĐQT ACV cho biết, sau 6 tháng nỗ lực triển khai, ngày 18/5 vừa qua, ACV đã chính thức công bố tên nhà thầu trúng thầu tư vấn là Liên danh Nhật - Pháp - Việt Nam (liên danh JFV). 

     

    “Với việc hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu tư vấn, ACV đã báo cáo Bộ GTVT kế hoạch chi tiết đảm bảo hoàn thành Báo cáo nghiên cứu khả thi vào tháng 6/2019 và báo cáo Chính phủ trình Quốc hội thông qua vào kỳ họp tháng 10/2019; chuẩn bị sẵn nguồn lực và tiến hành các công việc chuẩn bị đầu tư để có thể khởi công vào cuối năm 2020, đưa sân bay Long Thành vào khai thác chậm nhất vào năm 2025”- Chủ tịch HĐQT ACV khẳng định.

     

    Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, dự án Cảng HKQT Long Thành được quy hoạch theo tiêu chuẩn 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO).

     

    Đây là dự án quan trọng của quốc gia và hướng tới trở thành 1 trong những trung tâm trung chuyển hàng không của khu vực với quy mô, công suất 100 triệu khách/năm cùng với 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

     

    Tuấn Kiệt https://trello.com/datnenlongthanh


  • Theo Ban quản lý các khu công nghiệp tỉnh Đồng Nai (DIZA), lũy kế đến nay, tại các khu công nghiệp (KCN) trên địa bàn tỉnh có hơn 1.200 dự án FDI còn hiệu lực. Trong đó, số vốn FDI được giải ngân trên địa bàn tỉnh đạt gần 19 tỷ USD, chiếm gần 77% trong tổng vốn hơn 23 tỷ USD được đăng ký.

     

    Ưu tiên công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ

     

    Trong khoảng 5 năm trở lại đây, trung bình mỗi năm, Đồng Nai thu hút được hơn 1,7 tỷ USD vốn FDI. Điểm mạnh trong chính sách thu hút vốn FDI những năm gần đây của tỉnh là ngoài thu hút các tập đoàn lớn, các dự án có vốn đầu tư lớn, thì Đồng Nai còn chú trọng mời gọi các doanh nghiệp có vốn đầu tư trung bình, hoạt động trong lĩnh vực công nghệ cao.

     

    Phó trưởng ban DIZA Mai Văn Nhơn cho biết, trước đây, do nhu cầu giải quyết việc làm nên khi cấp phép đầu tư, doanh nghiệp sử dụng trên 5.000 lao động sẽ được tỉnh ưu tiên. Tuy nhiên, những năm gần đây, tỉnh không ưu ái cho những dự án cần nhiều lao động nhưng sử dụng công nghệ lạc hậu, ô nhiễm môi trường.

     

    Thay vào đó, với chủ trương “nâng chất” thu hút đầu tư, Đồng Nai ưu tiên các dự án công nghệ cao. Các dự án này, dù không tạo ra nhiều việc làm nhưng công nghệ cũng như thiết bị máy móc phục vụ sản xuất phải bảo đảm tiêu chí tiên tiến, hiện đại. Từ năm 2014 đến nay, Đồng Nai đã thu hút được 108 dự án có mục tiêu hoạt động mang tính chất kỹ thuật cao. Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, tỷ lệ các dự án có tính kỹ thuật cao tăng theo từng năm. Theo ông Nhơn, đây cũng là hướng thu hút đầu tư phù hợp với cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.

     

    Cùng với các dự án công nghệ cao, nguồn vốn FDI đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cũng được Đồng Nai ưu tiên thu hút. Theo đó, tỉnh đã thu hút được 160 dự án đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ với số vốn gần 2 tỷ USD trong khoảng 5 năm qua.

     

    Theo lãnh đạo DIZA, việc chuyển hướng thu hút đầu tư từ các dự án sử dụng đông lao động nhưng công nghệ lạc hậu, gây ô nhiễm môi trường sang các dự án sử dụng công nghệ cao đã giúp Đồng Nai tối ưu hóa dòng vốn FDI.

     

    Siết tình trạng “xí” đất để dành

     

    Bên cạnh chọn lọc công nghệ khi thu hút đầu tư, hiện Đồng Nai cũng đang “siết” diện tích đất cho thuê tại các KCN. Điều này nhằm hạn chế tình trạng một số doanh nghiệp không có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh, nhưng thuê diện tích đất lớn rồi chỉ sử dụng một ít đất xây nhà xưởng, số còn lại để dành. Trong khi đó, các doanh nghiệp thực sự có nhu cầu lại không có đất để mở rộng sản xuất.

     

    Theo ông Nhơn, “siết” diện tích đất cho thuê là việc làm phù hợp bởi diện tích đất cho thuê tại các KCN trên địa bàn tỉnh đang ngày càng thu hẹp. Cụ thể, hiện nay, trên địa bàn tỉnh đã có 32 KCN được thành lập với tổng diện tích đất hơn 10.000 ha, trong đó, đã có 31 KCN đi vào hoạt động. Với các KCN đã đi vào hoạt động, hiện đã có hơn 5.000 ha đất được cho thuê, tương đương hơn 76% diện tích đất công nghiệp có thể cho thuê. Do đó, mỗi dự án khi thẩm định, DIZA đều lấy số vốn đăng ký đầu tư so sánh với các dự án cùng ngành nghề, công suất để tính toán diện tích đất phù hợp có thể cho thuê.

     

    “Trong quá trình thẩm định hồ sơ dự án, nếu nhà đầu tư thuê nhiều đất, nhưng không có kế hoạch mở rộng sản xuất kinh doanh trong tương lai, thì tỉnh sẽ cắt giảm diện tích, dành đất cho các dự án khác”, ông Nhơn cho biết.

     

    Mạnh Đức - Khắc Thành(tổng hợp) https://trello.com/bandatnentaidongnai


  • Dù Quốc hội đã thông qua, nhưng đến nay việc giải phóng mặt bằng sân bay Long Thành vẫn còn rất chậm. Bộ GTVT cho biết, trong tháng 10/2018, sẽ trình lên Chính phủ phương án giải phóng mặt bằng dự án này. 
     
    Dù đã có chủ trương từ lâu nhưng công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) cho dự án xây dựng sân bay Long Thành đến nay vẫn chậm tiến độ. 
     
    Trước đó, Quốc hội đã thông qua Báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành với tổng mức đầu tư là gần 23.000 tỷ đồng với diện tích đất thu hồi là khoảng 5.400 ha. 
     
    Tuy nhiên, đến nay báo cáo này vẫn chưa được phê duyệt nên tỉnh Đồng Nai chưa thể triển khai bồi thường cho người dân để thu hồi mặt bằng. 
     
    Vừa qua, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đã phối hợp với UBND tỉnh Đồng Nai hoàn thành phương án giải phóng mặt bằng để trình lên Bộ GTVT. Trong tháng 10/2018, Bộ GTVT sẽ trình lên Chính phủ. 
     
    Nếu phương án được Chính phủ phê duyệt, UBND tỉnh Đồng Nai sẽ thực hiện công tác GPMB ngay trong năm 2018.
     
    Bộ GTVT cũng yêu cầu các đơn vị nghiên cứu và báo cáo Bộ về các phương án xây dựng hệ thống giao thông kết nối với sân bay Long Thành để Bộ làm việc với các địa phương liên quan, trình Chính phủ phê duyệt. 
     
    Thiên Minh