• Ông Lê Hoàng Châu nhắc tới tên Thành phố mới Nhơn Trạch và cho đó là "cú lừa lớn nhất 10 năm qua". Nhơn Trạch hiện nay còn chưa có cả thị trấn thì làm sao nói chuyện đô thị loại 1, loại 2.

     
    Sáng nay (14/9), tọa đàm Thị trường bất động sản Đồng Nai: nhận diện cơ hội và rủi ro" được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh.
    Ngừng quy hoạch 21.000 ha đất quanh sân bay Long Thành
     
    Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó giám đốc Sở Xây dựng kiêm Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản tỉnh Đồng Nai cho biết, ngoài quy hoạch lõi 5.000 ha sân bay Long Thành, tỉnh còn có quy hoạch 21.000 ha xung quanh sân bay để làm công nghiệp phụ trợ, khu đô thị, khu dân cư.
     
    Vừa qua, tỉnh đã dừng lại toàn bộ quy hoạch 21.000 ha này và điều chỉnh lại quy hoạch so với quy hoạch được phê duyệt cách đây 7 - 8 năm. Tỉnh cũng xin phép Chính phủ thuê tư vấn nước ngoài để điều chỉnh lại. Đây chính là vấn đề để nói tiếp câu chuyện của nhà đầu tư thứ cấp.
     
    Ông Lâm phân loại đất Đồng Nai làm 3 nhóm đầu tư, gồm nhóm tiệm cận gắn liền không gian đô thị hiện có, nhóm vùng ven và nhóm dài hạn.
     
    Đối với nhóm tiệm cận gắn liền không gian đô thị hiện có, ông Lâm chỉ ra gồm TP Biên Hòa, Long Khánh, Long Thành, Trảng Bom. Nhóm này quỹ đất đã hết, dân cư lại đông đúc, hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội đã phát triển, công tác giải phóng mặt bằng gặp khá nhiều khó khăn. Những nhà đầu tư đã làm xong công tác bồi thường, không nợ ngân hàng và đầu tư từ lâu thì vừa qua thắng lớn.
     
    Với nhóm vùng ven, thời gian đầu tư phải từ 5 - 7 năm. Đất cũng đã giải phóng mặt bằng nhưng hạ tầng kỹ thuật còn khó khăn nên đầu tư phải phân kỳ. Nhà đầu tư nếu không có đủ tiềm lực tài chính sẽ phải vay vốn ngân hàng, rủi ro khá cao khi gặp áp lực với lãi suất và thời gian hoàn thành dự án kéo dài.
     
    Nhóm thứ ba là nhóm dài hạn, đất đầu tư là vùng 21.000 ha quanh sân bay Long Thành, có thể gặp rủi ro khi quy hoạch chưa hình thành.
     
    Theo ông Lâm, hai nhóm đầu tiên có hiệu quả tốt khi đầu tư, thu được ngay tiền. Nhóm thứ ba dài hơi và rủi ro cao, chưa thể định hướng.
    Cú lừa lớn nhất 10 năm mang tên Thành phố mới Nhơn Trạch
     
    Nhiều nhà đầu tư thứ cấp và người mua đều vỡ vụn khi đến nay khu này mới chỉ là cỏ hoang. Ông Châu cho rằng một bộ phận kinh doanh không tử tế khi tung tin về thành phố mới Nhơn Trạch khiến nhiều người lao đao, đó là hành vi không đúng đắn, không có trách nhiệm với người tiêu dùng.
     
    Liên quan tới dự án Nhơn Trạch, ông Châu nói Chính phủ đã phê duyệt cầu Cát Lái nối quận 2 (TP HCM) với Nhơn Trạch, cây cầu này dành cho xe hỗn hợp. Khoảng 5 năm nữa, nhờ cây cầu này, bất động sản Nhơn Trạch sẽ cất cánh và đây là cơ hội cho nhà đầu tư. Ông Châu kỳ vọng các cơ quan chức năng sẽ thúc đẩy dự án đúng tiến độ.
     
    Ông Châu cũng cho biết vừa qua, Hiệp hội có nhận được đơn kêu cứu của khoảng 300 người dân mua hàng của hai công ty làm dự án ở Nhơn Trạch, Trảng Bom. Tuy nhiên, thủ đoạn của môi giới là giấu tên dự án, đổi tên chủ đầu tư, sửa lại bản vẽ quy hoạch 1/500, thêm nhiều diện tích không có trong thiết kế, thay đổi giá bán căn hộ, dùng chim mồi....
     
    Ông Châu thừa nhận thị trường có tình trạng đầu cơ, thu gom lượng lớn sản phẩm đủ để chi phối thị trường ở dự án đó, sau đó làm giá theo ý mình, khống chế thị trường. Đại diện Hiệp hội cảnh báo cần có biện pháp chặt chẽ quản lý về mặt nhà nước để làm sao không xảy ra tình trạng đầu cơ lũng đoạn, có công cụ về tín dụng, về thuế suất thuế đầu cơ, hạn chế tình trạng này.
     
    Từ bất cập của Đồng Nai về việc phân lô bán nền, cỏ mọc um tùm quanh dự án, ông Nguyễn Minh Khang, Quyền Tổng giám đốc Công ty LDG kiến nghị tỉnh nên điều chỉnh lại khi phê duyệt quy hoạch, cần yêu cầu nhà đầu tư phải đầu tư cái gì trên đó rồi mới được bán, ví dụ đô thị, các tiện ích... "Bán đất nền cho dân xong 5 năm sau quay lại vẫn cỏ mọc hoang, điều này là bất cập. Tất cả các tiện ích trong khu đô thị phải làm trước, phải xây sẵn nhà cho dân vào ở. Điều này vừa minh bạch hóa pháp lý vừa phát triển dự án đông đúc hơn, thật sự hơn", ông Khang nói.
     
    Khổng Chiêm
     

    Người đồng hành


  • Nhờ hệ thống hạ tầng kết nối với TP HCM đang được hoàn thiện, thị trường bất động sản tỉnh Đồng Nai đang tăng trưởng nóng, song cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro, theo thông tin tại toạ đàm về thị trường bất động sản của tỉnh này diễn ra ngày 14/9. 

    Trong các tỉnh lân cận TP HCM, Đồng Nai sở hữu lợi thế lớn vì nằm ở vị trí giao điểm của nhiều tuyến giao thông quan trọng như quốc lộ 1A, tuyến đường sắt Bắc-Nam, cao tốc TP HCM-Long Thành-Dầu Giây, Bến Lức-Long Thành, Dầu Giây-Phan Thiết, cầu Phước Khánh nối Cần Giờ với Nhơn Trạch và tuyến Metro Bến Thành-Suối Tiên dự kiến sẽ kết nối với thành phố Biên Hòa…

    Đặc biệt, dự án Cảng Hàng không quốc tế Long Thành đã khiến thị trường bất động sản Đồng Nai thành lựa chọn ưu tiên của các nhà đầu tư TP HCM trong xu thế giãn dân ra các thành phố vệ tinh khi nội thành đã khan hiếm quỹ đất.

    Theo số liệu đưa ra tại toạ đàm “Thị trường Bất động sản Đồng Nai: Nhận diện cơ hội và rủi ro” do Báo Đầu tư tổ chức, hiện Đồng Nai đã thu hút gần 300 dự án bất động sản của các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong đó, nhiều dự án có số vốn đầu tư lên đến hàng tỷ USD.

    Còn theo thống kê của Savills, tính tới hết năm 2016, Đồng Nai có tổng cộng 55 dự án nhà ở, cung cấp gần 30.200 sản phẩm bất động sản (căn hộ, nền đất) trên thị trường sơ cấp và thứ cấp. Tuy nhiên, trong tổng nguồn cung, thị trường thứ cấp chiếm áp đảo (90%) với khoảng 27.600 sản phẩm. Trong khi đó, thị trường sơ cấp chỉ có khoảng 2.600 sản phẩm, cho thấy những dấu hiệu bất ổn trong phát triển bất động sản tại tỉnh này.

    Nhìn tổng thể, các nhà đầu tư vào Đồng Nai trong thời gian qua tập trung chủ yếu vào đất nền với mục tiêu dài hạn từ 5-7 năm. Giá đất Đồng Nai tương đối rẻ, từ 4-4,5 triệu đồng/m2 tại Long Thành, Nhơn Trạch; 3,5 triệu đồng/m2 tại Trảng Bom, Giang Điền.

    Trong cơn nóng sốt, thị trường đã xuất hiện hiện tượng đầu tư tự phát, người dân có quỹ đất nông nghiệp rộng bắt đầu chuyển đổi mục đích sử dụng đất, thực hiện phân lô, bán nền tràn lan, dẫn đến phá hỏng quy hoạch.

    “Vài năm trước, tôi đã chứng kiến nhiều lô đất 3.000-4.000 m2 bị xẻ ra bán khiến thị trường sốt ảo, quy hoạch bị ‘băm nát’”, ông Nguyễn Minh Khang, quyền Tổng giám đốc Tập đoàn LDG nói.

    Ông Khang cho biết, nhiều doanh nghiệp ồ ạt đầu tư và mở bán các dự án tại Đồng Nai nhưng lại bỏ qua hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội nên ba, bốn năm sau vẫn không có người đến ở, rất lãng phí.

    Theo ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch hiệp hội bất động sản TP HCM, lợi dụng tâm lý của các nhà đầu tư, một số công ty môi giới bất động sản đã đổi tên dự án, đổi tên chủ đầu tư, thay đổi thiết kế, bổ sung các tiện ích không đúng như phê duyệt, thậm chí, kê khống giá bán và dùng "chim mồi" để dụ dỗ, lừa đảo khách hàng.

    Ông Nguyễn Thanh Lâm, Phó Giám đốc Sở Xây dựng tỉnh Đồng Nai, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Đồng Nai cho biết, những năm gần đây thị trường bất động sản tỉnh này trở nên nhộn nhịp là nhờ vào sự phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt là dự án sân bay quốc tế Long Thành.

    Tuy nhiên, với phần đất 21.000 héc ta quanh sân bay Long Thành được quy hoạch làm khu công nghiệp, khu đô thị, phụ trợ cho dân cư hiện đã được tỉnh cho dừng lại để điều chỉnh cho phù hợp.

    Để ngăn chặn tình trạng phân lô bán nền tràn lan, tỉnh Đồng Nai cũng tạm ngưng không cấp phép tách thửa để trình xin quy định tách thửa mới.

    Theo ông Lâm, hiện có 3 nhóm dự án bất động sản ở Đồng Nai. Nhóm thứ nhất hình thành trong các khu đô thị hiện có như thành phố Biên Hòa, thị trấn Long Thành, Trảng Bom, Long Khánh. Tuy nhiên, quỹ đất trung tâm dành cho nhóm này đã được đầu tư gần hết.

    Nhóm thứ 2 tâp trung ở vùng ven của những thị trấn, đô thị, chưa có sự kết nối đồng bộ với hạ tầng chính, hạ tầng xã hội cũng chưa đảm bảo. Những dự án của nhóm này có diện tích từ 200-300 héc ta, chủ yếu là đất nền, tổng vốn đầu tư lớn nên đương nhiên sẽ phân kỳ đầu tư và kêu gọi nhiều nhà đầu tư, kể cả nhà đầu tư thứ cấp. Loại hình này đòi hỏi thời gian đầu tư từ 5-7 năm.

    Nhóm thứ 3 tập trung quanh những khu vực đón đầu quy hoạch, chưa có hạ tầng kỹ thuật và hạ tầng xã hội. Với loại hình này, nhà đầu tư cần có năng lực, tài chính mạnh để giảm thiểu rủi ro do thời gian đầu tư có thể kéo dài trên 10 năm.

    Cao Ban

     

    Thời báo Kinh tế Sài Gòn


  • Với tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, lại là khu vực giáp ranh TP.HCM với hệ thống hạ tầng giao thông phát triển đồng bộ, thị trường bất động sản Biên Hòa (Đồng Nai) được ghi nhận phát triển sôi động, dự báo sẽ càng tăng nhiệt vào những tháng cuối năm 2018.

    “Đòn bẩy” hạ tầng

    Nằm trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, thành phố Biên Hòa là một trong những đô thị công nghiệp của tỉnh Đồng Nai, nơi tập trung rất nhiều khu công nghiệp quy mô lớn và thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư nước ngoài. Đồng thời, Biên Hòa cũng là khu vực tập trung đông dân, đặc biệt là người lao động, đội ngũ chuyên gia và nguồn nhân lực cấp cao đang có nhu cầu rất lớn về chỗ ở.

    Không những thế, theo quy hoạch vùng TP.HCM định hướng đến năm 2030, thành phố Biên Hòa sẽ trở thành một thành phố phát triển năng động thuộc vùng kinh tế hiện đại, trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á. 

    Hiện nay, thời gian di chuyển từ Biên Hòa tới trung tâm TP.HCM và những khu vực lân cận đã được rút ngắn hơn rất nhiều nhờ nút giao thông 3 tầng ngã ba Vũng Tàu và các tuyến đường trọng điểm như: Xa lộ Hà Nội, Quốc lộ 51, Cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Đặc biệt, tuyến đại lộ ven sông rộng 60m đang hình thành cũng sẽ giúp cho việc kết nối trở nên dễ dàng, nhanh chóng.

    Ngoài hệ thống hạ tầng hiện hữu, thời gian gần đây, hàng loạt các dự án giao thông trọng điểm đang và sắp được triển khai đồng bộ giúp kết nối thông suốt tuyến đường từ TP.HCM về Đồng Nai như việc kéo dài tuyến metro số 1, mở rộng Xa lộ Hà Nội, đường Nguyễn Thị  Định hay xây cầu Cát Lái. 

    Cùng với đó, các tuyến cao tốc hướng tâm và đường vành đai đã được quy hoạch cũng như đẩy nhanh tiến độ xây dựng, tạo mạng lưới giao thông huyết mạch kết nối các tiểu vùng đô thị với trung tâm TP.HCM ngày càng hoàn thiện như: đường Vành đai 3, Cao tốc Bến Lức - Long Thành, Cao tốc Dầu Giây - Phan Thiết và Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.

    Bên cạnh đó, Đồng Nai cũng đang dồn lực để nâng cấp thành phố Biên Hòa phát triển trở thành đô thị vệ tinh độc lập trực thuộc trung ương vùng đô thị TP.HCM trong tương lai. Dự kiến, dòng vốn 36.000 tỷ đồng sẽ được rót vào để thực hiện các dự án nâng cấp và chỉnh trang đô thị. 

    Sôi động thị trường đất nền Biên Hòa

    Nằm giáp ranh với khu Đông của TP.HCM, Biên Hoà gần như đã trở thành thị trường “sân sau”, chia sẻ không gian và nhu cầu bất động sản với TP.HCM. Thị trường tại đây ngày càng có sức hút lớn trong mắt các nhà đầu tư, nhất là khi có nhiều thông tin “nóng hổi” về quy hoạch phát triển hạ tầng, đáng chú ý như việc khởi công xây dựng sân bay Long Thành dự kiến vào cuối năm 2019.

    Lực đẩy mạnh mẽ về hạ tầng đã giúp khu vực phía Nam của cả nước hình thành nên vùng tứ giác bất động sản mới, trong đó Biên Hòa là một trong những thị trường được dự báo sẽ phát triển sôi động ở nhiều phân khúc, nhất là vào những tháng cuối năm 2018.

    Theo khảo sát của đơn vị nghiên cứu thị trường, giá nhà đất tại Biên Hòa hiện đã tăng từ 20 – 50% so với thời điểm đầu năm 2018. Riêng với loại hình đất thổ cư, đất nền, tuy giá không tăng mạnh như nhà phố nhưng cũng ngấp nghé mức 20-30% so với đầu năm. 

    Chính vì điều đó mà tính đến thời điểm hiện tại, khu vực Biên Hòa đã có rất nhiều dự án đất nền với quy mô lớn đang được phát triển như Khu đô thị Long Hưng - Dreamland City của DonaCoop nằm tại đường Hương lộ 2, thuộc khu vực xã Long Hưng với quy mô 1.300 ha. Dự án Khu dân cư Phước Tân (xã Phước Tân) rộng gần 50 ha do Công ty Cổ phần Phát triển hạ tầng An Hưng Phát làm chủ đầu tư. Dự án Paradise Riverside (xã Phước Tân) quy mô 156 ha và Golden Center City 3 (xã Tam Phước) rộng hơn 19 ha do Kim Oanh Group đầu tư và phân phối. 

    Bên cạnh loạt dự án đang được tiếp tục mở bán rải rác, thị trường chỉ chào đón duy nhất một dự án lớn có sức ảnh hưởng là Bien Hoa New City vừa được Tập đoàn Hưng Thịnh chính thức giới thiệu. Dự án có quy mô 118,95 ha nằm liền kề sân golf Long Thành, cách sân bay quốc tế Long Thành chỉ 10 phút di chuyển. 

    Hai sản phẩm bất động sản mà dự án sở hữu là nhà liên kế và biệt thự liền kề với tầm nhìn sân golf đang rất thu hút giới đầu tư, bởi có thể nói đây là những sản phẩm hiếm có trên thị trường. Được biết, đây còn là dự án hiếm hoi khách hàng khi mua có sổ đỏ. Với lợi thế là dự án mới, giá bán tương đối cạnh tranh từ 10 triệu/m2, thấp hơn mặt bằng chung khá nhiều, dự án này hứa hẹn sẽ tạo sức ảnh hưởng lớn và thay đổi cục diện giao dịch nhà đất Biên Hòa trong thời điểm cuối năm.

    Giới địa ốc dự báo những tháng cuối năm, thị trường bất động sản tại Biên Hòa sẽ càng tăng nhiệt bởi sự đa dạng về sản phẩm, mức giá cũng như chiến lược cạnh tranh trong chính sách bán hàng của các đơn vị phát triển và phân phối dự án. 

    BẢO CHƯƠNG


  • Thông tin từ UBND huyện Long Thành cho biết, tỉnh vừa mới phê duyệt cho huyện bổ sung thêm 10 dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 với tổng diện tích trên 676 hécta, trong đó có 6 dự án khu dân cư có diện tích khoảng 620 hécta.

    Các dự án được bổ sung dịp này phần lớn thuộc địa bàn các xã Lộc An, Bình Sơn, Long Phước, Phước Bình. Trong đó, các dự án có diện tích lớn, bao gồm: khu dân cư đô thị mới Bình Sơn thuộc xã Lộc An và Bình Sơn rộng trên 555 héc ta dự án thương mại nghỉ dưỡng ở xã Lộc An trên 46 hécta.

    Ngoài ra, UBND tỉnh cũng chấp thuận cho huyện Long Thành hủy bỏ 4 dự án trong kế hoạch sử dụng đất năm 2018 là điểm du lịch sinh thái tại xã Lộc An, mở rộng Hương lộ 21 ở xã Tam An, Trạm y tế khu 15 xã Long Đức, Khu dân cư xã Phước Bình.

     

    Hương Giang


  • Mua bán đất ở khu vực Đồng Nai chủ yếu là đất nông nghiệp. Giao dịch hầu hết cũng chỉ bằng giấy tay.

    Tìm đến địa phận tỉnh Đồng Nai, không chỉ tại thành phố Biên Hoà mà ngay các huyện Long Thành, Long Khánh, Trảng Bom, Hố Nai, Thống Nhất nơi nào cũng nhộn nhịp mua bán đất còn hơn cả TP HCM. Đâu đâu cũng treo bảng môi giới mua bán đất.

    Không chỉ có cò đất mà ngay cả chị bán nước, anh chạy xe ôm, bà bán phở, bán cơm ai cũng có vài mối bán đất nên việc mua bán đất ở đây khá dễ dàng, không phải lặn lội tìm kiếm. Đầu tiên khách chỉ cần đưa ra nhu cầu, môi giới sẽ giới thiệu hàng loạt mảnh đất rải khắp nơi. Sau khi chốt nơi nào, người có nhu cầu mua đất sẽ được dẫn đến trực tiếp để xem, còn nếu “sợ nắng nóng”, cò đất có sẵn bản đồ phát hoạ đường ngang, đường dọc dẫn đến lô đất để khách dễ dàng hình dung.

    Giá chỉ có tăng

    Thấy chúng tôi tỏ ra quan tâm, những người môi giới đất ở đây giục nên mua sớm nếu không vài ba tháng nữa giá sẽ còn tăng tiếp vài chục phần trăm chứ không ít. “Mua là có lời ngay không phải suy nghĩ nhiều” – một cò đất ở Trảng Bom khẳng định.

    Trong khi đó, cặp quốc lộ 51 tại địa phận huyện Long Thành, nhiều cò đất cho biết giá đất khu vực mỗi tháng đều tăng, thậm chí tăng hằng tuần, “sang tay ngay cũng đã lời cả trăm triệu đồng là chuyện thường”. Ông Lê Tấn Lợi có đất ven quốc lộ này cho biết cuối năm ngoái ông bán miếng đất 17mx50 m với giá 350 triệu đồng/m ngang, tính ra gần 6 tỉ đồng, nay đã lên 400-500 triệu đồng/m ngang.

    Ngay cả đất khu vực sân bay Long Thành được cơ quan chức năng đang cấm không cho chuyển nhượng nhưng cò đất vẫn hoạt động ì xèo. Ông Tiến một cò ở đây giới thiệu khu đất rộng mênh mong và ra giá 450 triệu đồng/nền, bao luôn sổ hồng.

    Còn tại xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch, các chủ đất cho biết đây là đất rẫy nên giá đến 1,6 tỉ đồng cho miếng đất 15x30m nằm bên trong con đường nhỏ chỉ đủ hai xe máy qua lại. Còn đất cặp lộ 25 thuộc địa phận Long Thành và Nhơn Trạch, theo môi giới tên Thành phải có ít nhất 300 triệu đồng/m ngang (sâu khoảng 20 m) mới có người bán. Còn sâu bên trong, cách lộ khoảng vài trăm mét thì giá thấp hơn khoảng 30%-40%. Trong khi đó, đất nền tại Nhơn Trạch cũng được rao giá 579 triệu đồng/nền cho diện tích 6x15m.

    Còn tại khu vực Trảng Bom, không khí mua bán đất cũng không kém phần nhộn nhịp như ở Long Thành, Nhơn Trạch. Việc phân lô bán nền cũng diễn ra sôi động gần khu công nghiệp Sông May, Bàu Xéo, lô 100 m2 có giá từ 150-179 triệu đồng, hoặc có vị trí đẹp lên đến 260 triệu đồng/nền. Hoặc đất nền ở Quảng Tiến, Trảng Bom có giá lên đến 240 triệu đồng/nền, cao hơn nhiều so với trước đây.

    Tại khu vực 3 xã Bắc Sơn, Bình Minh của huyện Trảng Bom, nhiều mảnh đất đã được san ủi và phân lô bán nền, với nhiều loại giá từ một hai trăm cho đến ba bốn trăm triệu đồng cho một nền dù UBND xã Bình Minh treo thông báo to đùng cặp lộ đất đỏ “Cấm xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp. Cấm mọi hình thức sang nhượng lô nền trên đất nông nghiệp. Nếu vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật”. Ông Lý Văn Toản, một người dân sống ở đây, cho biết việc phân lô bán nền ở khu vực này đã diễn ra cả năm nay, có người từ nơi khác đến mua vài sào đất (1 sào bằng 1.000 m2) sau đó đổ đất, san ủi và rao bán.

    Ăn theo các dự án giao thông để thổi giá

    Theo các chuyên gia, sở dĩ giá đất ở khu vực Đồng Nai tăng giá chóng mặt là do lực lượng môi giới cố tình thổi giá lên theo các dự án giao thông lớn, như sân bay Long Thành, cầu Cát Lái qua Nhơn Trạch. Kế đến là các tuyến đường giao thông “nóng” như cao tốc TP HCM – Long Thành – Dầu Giây, Bến Lức – Long Thành, Dầu Giây – Phan Thiết, kể cả tuyến metro Bến Thành – Suối Tiên (có thể nối đến tận Biên Hoà, Đồng Nai). Từ các dự án trên đã “kích” giá đất khu vực này tăng giá gấp nhiều lần so với trước.

    Thông tin từ Phòng Tài nguyên Môi trường huyện Long Thành cho thấy do địa phương có dự án sân bay cũng như tuyến cao tốc nên giới đầu cơ thổi giá đất lên gấp nhiều lần so với giá trị thực. Trong khi người có nhu cầu mua thật để ở thì rất ít. Khu vực dự án sân bay long Thành cho dù bị cấm chuyển nhượng nhưng trên thực tế vẫn có khá nhiều người mua bán bằng giấy tay, bất chấp cảnh báo của chính quyền.

    Theo đại diện Sở Tài nguyên – Môi trường Đồng Nai, thời gian qua cơ quan chức năng cũng đã cảnh báo người dân không nên mua đất nông nghiệp theo hình thức phân lô bán nền trên địa bàn vì gặp rủi ro cao. Khi nhà nước tiến hành thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện các dự án được phê duyệt thì lúc này những người đã mua theo dạng “giấy tay” sẽ không được đền bù theo quy định và cũng không được hỗ trợ bất cứ hình thức nào.

    Được biết, UBND Đồng Nai cũng đã ban hành quy định về việc tách thửa và có hiệu lực thi hành từ đầu tháng 3 vừa qua. Theo đó, đất nông nghiệp thuộc các phường, xã Hoá An, Tân Hạnh, Hiệp Hoà của TP Biên Hoà và các phường thuộc thị xã Long Khánh, các thị trấn thuộc huyện có diện tích đất tối thiểu 500 m2 mới đủ điều kiện tách thửa. Những xã còn lại trên địa bàn tỉnh này phải có diện tích tối thiểu 1.000 m2 trở lên mới được xem xét tách thửa. Đó cũng chỉ một trong những điều kiện để tách thửa, khi tách thửa, cơ quan chức năng còn phải xem xét khu đất đó có đầy đủ hồ sơ hay không, có tranh chấp, có nằm trong quy hoạch…

    Bài và ảnh: NGUYỄN HẢI





    Follow this section's article RSS flux